3 cách tạo trang web staging site trong WordPress đơn giản

Tạo trang web staging site trong WordPress giúp bạn có thể tạo trang web thử nghiệm để cập nhật plugin và các thay đổi khác một cách “an toàn” trước khi hoạt động mà không ảnh hưởng gì đến trang web hiện tại. Vì thế, trong hướng dẫn này, LayoutUp sẽ hướng dẫn 2 cách tạo staging site cho trang web WordPress vô cùng đơn giản.

Staging site là một bản sao của trang web trực tiếp được sử dụng để thử nghiệm các thay đổi trước khi đưa vào hoạt động. Các staging site giúp phát hiện lỗi, vì vậy sẽ không làm hỏng trang web đang hoạt động của mình.

Staging site là gì?

Staging site là gì?

Trước đây, rất khó để thiết lập một staging site WordPress, nhưng bây giờ điều đó dễ dàng hơn rất nhiều. Rất nhiều người dùng cài đặt WordPress cục bộ trên máy tính Windows hoặc Mac để kiểm tra các thay đổi. Sau khi cập nhật xong, chỉ cần tải những thay đổi đó từ máy chủ cục bộ lên live server.

Vấn đề lớn nhất là nếu thứ gì đó hoạt động trên máy chủ cục bộ không hoạt động trên live server thì sao? Thường thì các trang web cục bộ và máy chủ hosting WordPress trực tiếp không chạy cùng một môi trường. Vì staging site tồn tại trên máy chủ hosting web, bạn có thể dễ dàng ngăn chặn tất cả các lỗi đó vì chạy cùng cấu hình máy chủ với trang trực tiếp.

Cách tạo trang web staging site trong WordPress

Có nhiều cách để tạo staging site cho WordPress. Cách đơn giản nhất là sử dụng tính năng staging site sẵn có của nhà cung cấp dịch vụ hosting. Ngoài ra, một số công ty hosting WordPress tốt nhất đã cung cấp các staging site chỉ với 1 cú nhấp chuột. Nếu trang web được lưu trữ bởi một trong số các nhà cung cấp đó, thì có thể dễ dàng tạo một staging site mà không gặp bất kỳ rắc rối nào.

1. Tạo một staging site bằng cách sử dụng plugin WordPress

Nếu công ty hosting WordPress không cung cấp tính năng tạo staging site, thì vẫn có thể tạo staging site bằng cách sử dụng plugin WordPress. Tuy nhiên, có một số nhược điểm khi sử dụng phương pháp này. Đầu tiên, plugin sẽ có quyền kiểm soát hạn chế đối với máy chủ hosting. Đây là lý do tại sao phương pháp này có thể không phải lúc nào cũng cho kết quả tốt nhất.

Thứ hai, plugin LayoutUp sử dụng minh họa sẽ lưu trữ staging site trên các máy chủ của chính staging site đó. Nếu lo lắng về quyền riêng tư và bảo vệ dữ liệu, thì đây có thể không phải là tình huống lý tưởng dành cho bạn. Cuối cùng, plugin có một số điểm không tương thích, hãy kiểm tra page không tương thích để đảm bảo rằng trang web tương thích. Để tạo trang web staging site, đầu tiên, cần cài đặt và kích hoạt plugin WP Stagecoach. Để biết cách cài đặt, hãy xem hướng dẫn từng bước của LayoutUp về cách cài đặt plugin WordPress.

Cách cài đặt plugin đơn giản, nhanh chóngSau khi kích hoạt, plugin sẽ thêm một mục menu mới có nhãn WP Stagecoach vào admin bar. Nhấp vào sẽ đưa đến trang cài đặt của plugin.

Nhập khóa API vào WP Stagecoach

Nhập khóa API vào WP StagecoachBạn sẽ cần nhập tên người dùng WP Stagecoach và khóa API có thể tìm thấy trong tài khoản của mình trên trang web plugin. Sau đó, cần truy cập trang WP Stagecoach > WP Stagecoach và chọn một tên cho staging site. Tên này cũng sẽ được sử dụng làm tên miền phụ của staging site WordPress.

Kết nối với WP Stagecoach

Kết nối với WP StagecoachĐừng quên đánh dấu vào ô bên cạnh tùy chọn ‘Password protect the staging site‘, thao tác này sẽ bảo vệ staging site khỏi chế độ xem công khai và các công cụ tìm kiếm. Nhấp vào button ‘Ride the Stagecoach‘ để tiếp tục.

Tiến độ cài đặt WP Stagecoach

Tiến độ cài đặt WP StagecoachGiờ đây, plugin sẽ tạo bản sao lưu các file và cơ sở dữ liệu WordPress để xuất cho staging site. Thời gian sẽ tùy thuộc vào kích thước trang web WordPress. Sau khi hoàn tất, bạn sẽ thấy liên kết đến staging site của mình và admin area.

Hoàn thành việc tạo staging siteHoàn thành việc tạo staging siteBạn có thể nhấp vào liên kết để truy cập staging site của mình và bắt đầu làm việc, và sẽ nhận thấy một thông báo màu cam sáng trong admin bar ở trên cùng cho biết rằng bạn đang làm việc trên staging site của mình.

Tạo trang web staging site trong WordPress Xem trước staging site

2. Triển khai staging site để hoạt động bằng WP Stagecoach

Khi đã sẵn sàng nhập các thay đổi vào live site của mình, hãy truy cập trang WP Stagecoach > Import Changes và nhấp vào button kiểm tra các thay đổi.

Nhập các thay đổi

Nhập các thay đổiGiờ đây, plugin sẽ kiểm tra các thay đổi trên staging site và sau đó hiển thị các tùy chọn để nhập. Bạn có thể chọn từ tất cả các thay đổi, thay đổi file hoặc thay đổi cơ sở dữ liệu.

Thay đổi tùy chọn

Thay đổi tùy chọnPlugin sẽ hiển thị tiến trình nhập và sẽ thông báo khi hoàn tất. Giờ đây, bạn có thể kiểm tra live site của mình để xem liệu tất cả các thay đổi đã được nhập thành công hay chưa.

Phương pháp này sẽ hướng dẫn tạo thủ công một staging site cho bản cài đặt WordPress, cách này dành cho người dùng nâng cao và đòi hỏi nhiều thao tác hơn so với các phương pháp khác được mô tả ở trên. Một nhược điểm khác của phương pháp này là trang web sẽ tạm thời không khả dụng khi triển khai các thay đổi trở lại từ staging sang live server.

Để tạo môi trường staging theo cách thủ công cho trang web WordPress, trước tiên, cần tạo một tên miền phụ cho staging site của mình. Sau khi truy cập vào cPanel và cuộn xuống mục Domain, bạn nhấp vào ‘Subdomains‘.

Vào mục Domain chọn Subdomains

Vào mục Domain chọn SubdomainsKế tiếp, bạn cần nhập tên vào field ‘Subdomain‘, chẳng hạn như ‘Staging‘.

Nhập tên vào field Subdomain

Nhập tên vào field SubdomainSau đó, nhập đầy đủ thông tin yêu cầu và nhấn vào ‘Create‘ để thực hiện. Tiếp theo, bạn chỉ việc cập nhật DNS cho domain của mình. Do LayoutUp dùng CloudFlare làm dịch vụ DNS trung gian, LayoutUp sẽ thiết lập một record nhất định trong khu vực DNS của CloudFlare như sau:

Cập nhật DNS cho domainCập nhật DNS cho domainTiếp theo, cần cài đặt và kích hoạt plugin Duplicator trên live site của mình. Nếu cần đầy đủ các tính năng, bạn có thể tải phiên bản cao cấp của Duplicator. Sau khi kích hoạt, cần nhấp vào menu Duplicator trong admin sidebar WordPress của mình và nhấp vào button ‘Create New‘ trong Packages.

Tạo package mới

Tạo package mớiSau đó sẽ được yêu cầu nhấp vào button ‘Next‘ để tiếp tục. Duplicator bây giờ sẽ chạy trình hướng dẫn sao chép trang web. Đầu tiên, plugin sẽ chạy một số thử nghiệm để xem mọi thứ có theo trật tự không. Nếu tất cả các mục được đánh dấu là ‘Good‘, hãy nhấp vào button ‘Build‘.

Nhấn build sau khi kiểm tra các thử nghiệm

Nhấn build sau khi kiểm tra các thử nghiệmBây giờ, plugin sẽ bắt đầu tạo Duplicator package cho trang web WordPress. Quá trình này có thể mất vài phút tùy thuộc vào kích thước trang web. Sau khi hoàn tất sẽ thấy các tùy chọn tải xuống cho Installer và Archive package. Bạn cần nhấp vào button ‘Download Both Files‘ để tải xuống cả hai file trên máy tính của mình.

Tải file về

Tải file vềBạn sẽ cần tải cả hai file này lên thư mục file của tên miền phụ vừa tạo bằng cách sử dụng FTP để tải file lên trang web WordPress. Tiếp theo, cần tạo một cơ sở dữ liệu mới cho trang web WordPress staging site. Truy cập bảng điều khiển của tài khoản hosting WordPress và nhấp vào biểu tượng ‘MySQL Databases‘ nằm trong phần ‘Databases’.

Tạo cơ sở dữ liệu mới

Tạo cơ sở dữ liệu mớiKhi đó, chỉ cần tìm phần Databases. Trên màn hình tiếp theo, cung cấp tên cho cơ sở dữ liệu và sau đó nhấp vào ‘Create database‘.

Nhập tên cho cơ sở dữ liệu

Nhập tên cho cơ sở dữ liệuTiếp theo, cần tạo một MySQL user cho cơ sở dữ liệu của mình. Cuộn xuống phần MySQL user và cung cấp tên người dùng và mật khẩu cho người dùng cơ sở dữ liệu mới.

Nhập tên và mật khẩu cho người dùng

Nhập tên và mật khẩu cho người dùngBây giờ cần cấp cho người dùng này quyền truy cập và sửa đổi cơ sở dữ liệu đã tạo trước đó. Chỉ cần cuộn xuống phần ‘Add user to database‘ và chọn cơ sở dữ liệu cũng như người dùng vừa tạo.

Thêm người dùng vào cơ sở dữ liệu

Thêm người dùng vào cơ sở dữ liệuSau đó, nhấp vào button ‘Add‘ để tiếp tục. Bạn sẽ được yêu cầu chọn đặc quyền cho người dùng. Hãy tiếp tục và chọn hộp kiểm ‘All Privileges‘ rồi nhấp vào button ‘Make changes‘.

Chọn đặc quyền cho người dùng

Chọn đặc quyền cho người dùngBây giờ cơ sở dữ liệu đã sẵn sàng để sử dụng cho staging site. Tiếp theo, cần mở một tab trình duyệt mới và truy cập nhập tên miền phụ của staging site như thế này:

https://yoursubdomain.example.com/installer.php

Đừng quên thay thế yoursubdomain bằng tên miền phụ thực tế và example.com bằng tên miền của riêng bạn. Thao tác này sẽ khởi chạy trình hướng dẫn cài đặt Duplicator.

Trình hướng dẫn cài Duplicator

Trình hướng dẫn cài DuplicatorTrong phần ‘Setup’, trình cài đặt sẽ yêu cầu nhập thông tin cơ sở dữ liệu WordPress của mình. Máy chủ có thể sẽ là localhost. Sau đó, bạn sẽ nhập thông tin chi tiết về cơ sở dữ liệu đã tạo cho tên miền mới của mình ở bước trước đó. Nhấp vào button ‘Validate’ để đảm bảo rằng Duplicator có thể kết nối với cơ sở dữ liệu.

Nhấn next khi đã hoàn thành

Nhấn next khi đã hoàn thànhSau khi hoàn tất, nhấp vào button ‘Next‘ để tiếp tục. Trình sao chép bây giờ sẽ giải nén cơ sở dữ liệu và file WordPress và nhập vào staging site. Sau khi hoàn tất, sẽ thấy một thông báo thành công.

Thông báo thành công

Thông báo thành côngBạn có thể nhấp vào button ‘Admin Login‘ để vào WordPress admin area của trang web trên staging site mới. Bây giờ bạn đã thiết lập staging site của mình và có thể bảo vệ bằng cách thêm mật khẩu bảo vệ vào tên miền phụ.

Truy cập bảng điều khiển cPanel của tài khoản hosting và nhấp vào biểu tượng ‘Directory Privacy‘.

tao trang web staging site trong wordpress 5

3 cách tạo trang web staging site trong WordPress dễ dàng 53Tiếp theo, cần chọn thư mục tên miền phụ của mình và sau đó chọn hộp kiểm ‘password protect this directory’. Bạn sẽ được yêu cầu cung cấp tên cho cài đặt này, sau đó nhập tên người dùng và mật khẩu.

Nhập tên và mật khẩu người dùng

Nhập tên và mật khẩu người dùngNhấp vào button ‘Save’ để lưu cài đặt. Staging site bây giờ sẽ được ẩn sau lớp bảo vệ bằng mật khẩu, tách biệt khỏi các công cụ tìm kiếm và công chúng. Giờ đây, bạn có thể làm việc trên staging site của mình và thực hiện bất kỳ thay đổi nào.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết sau:

Sau khi đã sẵn sàng triển khai các thay đổi từ staging site của mình sang live server, bạn sẽ thực hiện theo các bước tương tự được mô tả ở trên. Chỉ cần tạo một gói Duplicator mới trên staging site và tải các file Installer và Archive files về máy tính (Xem hướng dẫn ở trên).

Tiếp theo, cần truy cập trang web trực tiếp của mình và tạo một bản sao lưu WordPress hoàn chỉnh (bạn cũng có thể sử dụng Duplicator để tạo một bản sao lưu hoàn chỉnh). Sau khi hoàn tất, cần xóa tất cả các file và thư mục WordPress khỏi trang web trực tiếp của mình. Điều này có nghĩa là trang web WordPress sẽ ngừng hoạt động trong một thời gian. Cuối cùng, hãy làm theo các hướng dẫn ở trên để chạy trình hướng dẫn cài đặt Duplicator để nhập trang chạy thử vào live server.

Có thể thấy, phương pháp cuối cùng không phải là phương pháp tốt nhất. Có nhiều bước trong quá trình này có thể làm hỏng trang web. Bạn chỉ nên sử dụng phương pháp này khi không có lựa chọn nào khác. Hơn nữa, nên sử dụng nhà cung cấp dịch vụ hosting đáng tin cậy như LayoutUp, giúp cung cấp các tính năng staging site tích hợp.

Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo bài viết sau:

LayoutUp hy vọng bài viết này đã giúp bạn tìm hiểu cách dễ dàng tạo staging site cho trang web WordPress của mình. Bạn cũng có thể xem hướng dẫn tạo Staging WordPress trên cPanel nhanh chóng và niche site là gì? Các cách kiếm tiền với Niche site để hỗ trợ cho công việc kinh doanh của mình, chúc bạn thành công!


Bạn nên xem