Plugin là gì? Top 10 plugin WordPress cần thiết cho website

Plugin là gì? Bạn đã quá quen thuộc với cái tên này vì nó áp dụng rất nhiều trong website WordPress và là một thành phần không thể thiếu trong quá trình phát triển website. Cùng LayoutUp tìm hiểu ngay plugin là gì và bạn cần cài đặt những plugin nào cần thiết cho website của mình. Hãy tham khảo ngay!

Plugin là gì?

Plugin chỉ đơn giản là một chương trình, ứng dụng bổ sung được viết ra để tích hợp vào trong website WordPress. Plugin giúp mở rộng chức năng hiện có hoặc thêm một tính năng mới vào website WordPress của bạn. Nó cho phép người dùng WordPress thêm các tính năng bổ sung vào website của họ mà không cần phải làm bất cứ điều gì về mã hóa. Plugin giúp nâng cấp và củng cố website WordPress.

Các plugins WordPress được viết bằng ngôn ngữ PHP. PHP là ngôn ngữ phổ biến dùng để xây dựng những nền tảng như WordPress.

Có rất nhiều plugin WordPress mà bạn có thể thêm vào website của mình, hầu hết là những plugin miễn phí. Tuy nhiên, bên cạnh đó có một số plugin bạn cần trả phí mới được sử dụng, những plugin này hỗ trợ những tính năng rất tuyệt vời mà bản miễn phí không có được.

Chỉ riêng thư mục plugin chính thức của WordPress đã chứa hơn 57.000 plugin miễn phí. Bạn có thể chọn một plugin miễn phí phù hợp với website của mình.

Đối với các plugin trả phí hoặc cao cấp, bạn có thể truy cập các website như WPEverest.com, CodeCanyon, WPMU DEV, Mojo Marketplace,… Tại đây, bạn có thể nhận được các plugin WordPress cao cấp tốt nhất cho website của mình.

Ngày nay, bạn có thể nhận được tùy chọn thứ ba miễn phí và cao cấp, tức là Freemium. Khái niệm này là nếu bạn đang sử dụng một plugin miễn phí và bạn muốn có thêm chức năng thì bạn có thể nâng cấp lên phiên bản cao cấp của plugin cụ thể đó bất kỳ lúc nào.

Plugin trong WordPress là gì?

Plugin trong WordPress là một hay nhiều đoạn code được bổ sung vào mã nguồn của website. Plugin được xem là phần mở rộng của trang website giúp người dùng bổ sung thêm nhiều tính năng khác cho trang WordPress của mình.

Hiện nay có hàng ngàn Plugin với nhiều tính năng đa dạng và phong phú. Bạn chỉ cần lựa chọn các Plugin phù hợp với trang web của mình là được.

Tại sao cần cài Plugin cho website WordPress?

Plugin là chương trình, phần mềm được tích hợp trong website WordPress. Những tính năng của các plugin sẽ giúp cho trang web của bạn hiện thị và vận hành được tốt hơn. Do đó, có thể nói plugin là phần quan trọng và không thể thiếu để quản lý và đảm sự ổn định của website. Tuy nhiên, sử dụng quá nhiều plugin cũng sẽ làm cho tốc độ tải trang lâu hơn.

Theo như các cách truyền thống thì các lập trình viên sẽ viên ra các đoạn code rồi chèn vào hosting WordPress. Khi đã hoàn thành, thì trang web mới có thể cập nhật thêm các tính năng mới. Như vậy, bạn sẽ không mất nhiều thời gian hơn, nhưng khi sử dụng plugin sẽ giúp bạn nhiều tiện không thể bỏ qua như:

  • Tiết kiệm thời gian.
  • Tránh những sai sót không đáng có. Các plugin khi cài đặt sẽ có khả năng vận hành được ngay lập tức.
  • Có thể cài đặt hoặc gỡ plugin bất cứ lúc nào mà không sợ ảnh hưởng đến trang web.

Phân loại plugins phổ biến

Theo nhu cầu thực tế của các website hiện nay thì plugins được chia thành những nhóm chính sau đây:

  • Nhóm plugins bảo mật: Loại plugin này sẽ giúp bảo mật trang web của bạn một cách hiệu quả. Tránh những tình trạng bị tấn công từ bên ngoài.

  • Nhóm plugins lưu trữ: Nếu như bạn đang đăng viết trên nền tảng WordPress nhưng đường truyền internet bị gián đoạn. Lúc này các bản và hình ảnh mà bạn đã biên soạn trước đó vẫn sẽ hiện lên nhờ tính năng backup data. Nhờ đó, dữ liệu của bạn sẽ được lưu trữ một cách dễ dàng hơn.

  • Nhóm plugins tối ưu: Plugin này sẽ giúp người dùng cải thiện về phần hình ảnh, điểm số SEO, khả năng đọc của bài viết chuẩn hơn. Bên cạnh đó, nó còn giúp tối ưu tốc độ tải trang web một cách hiệu quả.

Cách hoạt động của Plugin là gì ?

Một quy tắc cơ bản của quá trình dev WordPress là “Not to touch the WordPress Core“. Đây chính là lý do tại sao WordPress được thiết kế theo cách mà bất kỳ ai cũng có thể đóng góp vào nó. Nói cách khác, WordPress được dev theo cách mà nó có thể được mở rộng bằng cách sử dụng các plugin.

Plugin thêm code bổ sung vào website WordPress của bạn để làm cho nó hoạt động nhiều hơn. Hoặc chúng ta có thể nói rằng plugin tích hợp một bộ chức năng vào website của bạn mà không cần chỉnh sửa WordPress Core. Do đó, nó cho phép bạn tùy chỉnh hoặc định cấu hình website của mình theo nhu cầu của bạn.

Vì plugin là những công cụ mạnh mẽ có khả năng mang lại những thay đổi cho website của bạn. Bạn có thể phát triển bất kỳ loại website nào một cách dễ dàng. Bạn có thể sửa đổi website của mình thành một cửa hàng trực tuyến đầy đủ chức năng.

Alt text

Ví dụ: Một plugin như Everest Forms cho phép tạo bất kỳ loại form trực tuyến nào bao gồm form liên hệ cho website của bạn. Một plugin eCommerce như WooCommerce thay đổi website của bạn thành một trang mua sắm trực tuyến tuyệt đẹp. Một plugin như Estatik cho phép bạn thêm danh sách bất động sản để tạo một website kinh doanh bất động sản đầy đủ chức năng.

Tương tự, các plugin cũng giúp bạn thực hiện các ứng biến khác cho website của mình. Một ví dụ điển hình về nó là Yoast SEO. Đây là một plugin SEO cho website WordPress giúp nội dung của bạn tối ưu và được xếp hạng cao hơn trong các công cụ tìm kiếm.

Ngoài ra, bạn có thể tìm thấy một plugin cho một số mục đích khác. Ví dụ: Đối với kiểm soát Spam, bảo mật trang web của bạn, bổ sung form liên hệ, thư viện, bản backup, popup, trình tạo trang kéo và thả như Elementor,…

Cách sử dụng WordPress Plugin

Quá trình cài đặt plugin miễn phí và cao cấp sẽ hơi khác nhau. Ở đây, LayoutUp đã giải thích từng bước quá trình cài đặt plugin. Hãy bắt đầu với một plugin miễn phí.

Cài đặt Plugin miễn phí

  • Đăng nhập vào WordPress Dashboard của bạn.
  • Tìm kiếm từ “Plugin” trên menu thanh bên ở phía bên trái của bạn.
  • Nhấp vào menu “Plugin“.
  • Nhấp vào nút “Add New” ở đầu trang và bạn sẽ đến trang WordPress plugin directory. Tại đây, bạn có thể tìm thấy tất cả các plugin miễn phí cho website của mình.
  • Tìm kiếm plugin mà bạn muốn cài đặt bằng cách nhập tên của plugin vào nút “Search“. Bạn cũng có thể gõ theo chức năng liên quan.
  • Nhấn nút “Install Now” sau khi tìm kiếm plugin cần thiết.
  • Sau khi hoàn tất quá trình cài đặt, bạn cần kích hoạt nó.
  • Chỉ cần nhấn vào nút “Active” và plugin của bạn đã sẵn sàng để sử dụng.

Alt text

Cài đặt Plugin cao cấp

Tại đây, trước tiên bạn cần mua plugin cần thiết cho website của mình. Bạn có thể mua một plugin từ bất kỳ cửa hàng plugin cao cấp nào. Sau khi mua plugin, bạn sẽ có một plugin có thể cài đặt được lưu dưới dạng file ZIP trên máy tính của mình. Bây giờ, bạn có thể tiến hành như sau:

  • Tương tự như một plugin miễn phí, hãy đăng nhập vào WordPress Dashboard của bạn.
  • Tìm kiếm menu “Plugin” ở thanh bên bên tay trái của bạn và nhấp vào nó.
  • Nhấp vào nút “Add New” ở đầu trang.
  • Sau đó, nhấn vào nút “Upload Plugin”.
  • Tiếp theo, bạn nên nhấp vào nút “Choose File”.
  • Chọn file ZIP mà bạn đã tải xuống trước đó trên máy tính của mình.
  • Cài đặt nó bằng cách chỉ cần nhấp vào “Install Now”.
  • Cuối cùng nhấn vào nút “Active”.
  • Plugin của bạn hiện đã sẵn sàng để sử dụng.

Alt text

Cách để tìm các Plugin tốt nhất cho Website

Phần lớn các plugin WordPress thực sự có sẵn hiện nay. Nhưng không phải tất cả các plugin được dev đều cần có chất lượng tốt. Một số plugin có thể có chất lượng cao trong khi những plugin khác có thể có chất lượng kém. Đó là lý do tại sao bạn nên rất cẩn thận khi chọn plugin trước khi cài đặt.

Hơn nữa, plugin chất lượng kém có thể gây hại cho website của bạn theo những cách sau:

  • Làm chậm website của bạn.
  • Gây ra sự cố và lỗi cho website.
  • Để website của bạn tiếp xúc với các lỗ hổng bảo mật.
  • Thiết lập một code độc hại cho website của bạn.

Nhưng không có gì phải lo lắng. Bạn có thể tìm thấy plugin tốt nhất cho website WordPress của mình bằng cách xem xét các điểm sau.

1. Tìm ra nhu cầu của Website

Điều đầu tiên bạn cần xem xét là tìm ra nhu cầu chính xác của website của bạn.

Nếu bạn truy cập WordPress plugin repository hoặc một cửa hàng plugin khác mà không có bất kỳ ý tưởng nào về nhu cầu của website của bạn. Khi đó điều đó sẽ tốn thời gian và không mang lại hiệu quả. Vì vậy, bạn cần phải có một bức tranh rõ ràng về loại tiện ích bổ sung WordPress nào cần thiết cho website của bạn để làm cho nó hoạt động đầy đủ.

2. Tìm kiếm các Plugin

Có rất nhiều plugin cho mọi loại website. Vì vậy, bạn có thể bối rối về việc cái nào sẽ là tốt nhất cho website của bạn.

Nếu bạn đã tìm ra xong nhu cầu của website của mình. Sau đó, bạn có thể chỉ cần tìm kiếm các plugin chất lượng bằng cách truy cập các cửa hàng plugin như WordPress plugin repository, WPEverest.com, CodeCanyon,…

Alt text

Tại đó, bạn có thể nhập các chức năng liên quan cần thiết cho website của mình vào nút tìm kiếm và nó sẽ hiển thị các plugin liên quan cho bạn. Điều này sẽ giúp bạn tìm thấy plugin đáp ứng chính xác mục tiêu website của bạn.

3. Kiểm tra Rating, Review và Active installation

Chỉ tìm kiếm plugin là không đủ. Trước khi quyết định sử dụng plugin cho website của mình, bạn cũng phải xem xét nhanh các đánh giá, Review và Active installation.

Bạn có thể tìm thấy xếp hạng cho các plugin miễn phí tại thanh bên của repository plugin WordPress. Mỗi plugin có xếp hạng từ 1 đến 5 sao, 1 cho biết xếp hạng sao thấp nhất và 5 cho biết xếp hạng sao cao nhất. Ví dụ: Plugin User Registration dùng có xếp hạng 4,7 trên 5 sao.

Alt text

Đánh giá của người dùng giúp bạn biết về điểm mạnh hoặc điểm yếu của plugin. Đọc kỹ các đánh giá của người dùng sẽ giúp bạn chọn một plugin phù hợp. Bạn có thể chỉ cần kiểm tra các đánh giá về các plugin miễn phí trong WordPress.org bên dưới nút Download.

Ví dụ: Ảnh chụp màn hình bên dưới là trang đánh giá của plugin Everest Forms.

Alt text

Tương tự, một cài đặt hoạt động lớn của plugin biểu thị rằng plugin được nhiều người dùng sử dụng. Và nó đáng được tin cậy để sử dụng trên website của bạn. Bạn có thể xem các cài đặt đang hoạt động của bất kỳ plugin nào trên Directory Plugin WordPress dưới nút Description.

Alt text

Đánh giá, review và active installation cung cấp ý tưởng tổng thể về chất lượng của plugin. Do đó, nó giúp bạn chọn plugin lý tưởng cho website WordPress của mình.

4. Cập nhật và khả năng tương thích

Một plugin không được cập nhật thường xuyên không được coi là an toàn cho website WordPress của bạn. Yêu cầu rằng các plugin cũng phải được cập nhật thường xuyên để đảm bảo tính tương thích của nó với WordPress. Nếu phiên bản WordPress của bạn không hỗ trợ plugin thì bạn có thể cần phải giải quyết các vấn đề nghiêm trọng.

Do đó, bạn không nên quên kiểm tra các bản cập nhật của plugin mà bạn chọn. Bạn có thể kiểm tra các bản cập nhật của bất kỳ plugin nào từ WordPress.org trong tab description.

Tại đây, bạn cũng có thể xem các thông tin liên quan khác như phiên bản WordPress được hỗ trợ bởi plugin hoặc phiên bản WordPress được kiểm tra, v.v.

5. Kiểm tra Support

Ngoài những điều đã đề cập ở trên, một trong những điều quan trọng cần xem xét trước khi chọn một plugin là Support. Diễn đàn hỗ trợ cho các plugin miễn phí trên kho plugin WordPress nằm dưới tab Support.

Alt text

Nếu các developer nhạy bén trong việc giải quyết các vấn đề của người dùng, bạn có thể nhận được trợ giúp cho các vấn đề về plugin của mình khi bạn cần. Nếu không, thì bạn có thể cần các biện pháp phòng ngừa để tiếp tục với plugin đó. Bởi vì bạn sẽ không nhận được bất kỳ sự trợ giúp nào nếu có bất kỳ sự cố nào xảy ra.

Một số WordPress plugin cần thiết cho mọi Website

  1. WP Rocket

WP Rocket là plugin bộ nhớ đệm cao cấp phổ biến nhất. Nó làm giảm thời gian tải và cải thiện tốc độ của website. Nó có tính năng lazy loading image. Điều đó có nghĩa là hình ảnh chỉ được tải khi chúng xuất hiện trong chế độ xem của trình duyệt của người dùng.

Alt text

Plugin này cực kỳ dễ dàng và nhanh chóng để thiết lập. Đây là một plugin thân thiện với người mới bắt đầu được cài đặt cho hơn 100.000 wrbsite. Nó có ba tùy chọn cao cấp, từ $ 49 đến $ 249. Tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể nhận được plugin này hoàn toàn miễn phí khi sử dụng dịch vụ hosting, VPS tốc độ cao tại Vietnix.

Cụ thể khi đăng ký các gói hosting, VPS tốc độ cao của Vietnix để được tặng kèm bộ Theme và Plugin trị giá tới 26.000.000 VND/Năm. Đây là chương trình được triển khai nhằm giúp khách hàng có thể tối ưu thời gian quản trị website và an tâm kinh doanh trên môi trường internet.

Bên cạnh plugin WP Rocket đã được đề cập ở trên thì danh sách Plugin/Theme tới thời điểm hiện tại bao gồm:

Plugin: Rank Math SEO Pro – hỗ trợ tối ưu hóa các yếu tố website đạt chuẩn SEO. Plugin: itheme Security Pro – giúp tăng cường yếu tố bảo mật thông tin, dữ liệu người dùng. Plugin: WPML – hỗ trợ dịch thuật nội dung web sang nhiều ngôn ngữ khác. Plugin: WP Smush Pro – tối ưu hình ảnh nhằm tăng tốc độ cho website. Theme + plugin: WP Astra Growth Bundle. Toàn bộ 164 theme + plugin của MyThemeShop. Theme Divi.

  1. Everest Forms

Everest Forms là một plugin form WordPress với thiết kế gọn gàng. Plugin này cực kỳ hữu ích để tạo bất kỳ loại form nào bao gồm contact form. Tùy chọn drag and drop của plugin này cho phép tạo form mà không gặp bất kỳ khó khăn nào. Do đó, nó phù hợp cho cả người mới bắt đầu và người dùng nâng cao.

Alt text

Plugin hoàn toàn phù hợp với mọi thiết bị do thiết kế đáp ứng của nó. Ngoài ra, plugin này nhẹ và nhanh chóng. Ngoài ra, cho phép tạo các form không giới hạn cho website của bạn. Bên cạnh đó, bạn có thể giới thiệu form của mình trong bài post,… với sự trợ giúp của các shortcode.

  1. Easy Social Sharing

Easy Social Sharing là một plugin WordPress phổ biến cho các tùy chọn social sharing. Một số nút social sharing có thể dễ dàng hiển thị với sự trợ giúp của plugin này. Nó cung cấp một bộ sưu tập gồm 18 nút social sharing phổ biến để bạn chia sẻ nội dung của mình mà không gặp bất kỳ khó khăn nào.

Alt text

Plugin này rõ ràng và đơn giản bao gồm các nút đẹp. Ngoài ra, bạn có thể chọn từ nhiều thiết kế nút. Bên cạnh đó, nó cung cấp các tùy chọn tùy chỉnh dễ dàng cho website của bạn.

  1. Yoast SEO

Yoast SEO by Team Yoast là plugin SEO số một với lượng người dùng lớn. Nó tối ưu hóa SEO website của bạn và giúp nhận được nhiều lưu lượng truy cập hơn vào website của bạn. Kết quả là bạn có thể xếp hạng cao hơn trong các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo,…

Alt text

Plugin này cho phép tạo title tag và meta description. Nó cho phép kiểm soát đường dẫn website. Các URL hợp quy ngăn chặn các vấn đề nội dung trùng lặp xuất hiện trong các công cụ tìm kiếm.

Schema markup cho phép các công cụ tìm kiếm tạo ra nhiều kết quả thông tin hơn. Hơn nữa, nó tạo ra các sơ đồ XML sitemap. Với Yoast SEO cao cấp, bạn có thể kiểm soát nhiều hơn nữa đối với News SEO, Local SEO, Video SEO,…

  1. User Registration

User Registration là một plugin đơn giản nhưng đẹp mắt cho phép tạo bất kỳ loại form đăng ký nào. Bạn có thể tạo form đăng ký người dùng frontend và form đăng nhập một cách dễ dàng với sự trợ giúp của shortcode. Với plugin này, bạn có thể tạo các form không giới hạn cho website của mình.

Alt text

Tính năng Drag and drop được tích hợp sẵn giúp tạo form đăng ký dễ dàng hơn. Ngoài ra, bạn nhận được tùy chọn gồm nhiều layout column để tạo form trong một vài cú nhấp chuột. Đây là một bản dịch đã sẵn sàng và plugin đáp ứng 100% trên thiết bị di động.

Plugin được hỗ trợ bởi Google reCAPTCHA. Hơn nữa, bạn sẽ nhận được thông báo qua email khi đăng ký người dùng mới. Bạn cũng có thể mở rộng chức năng của plugin này bằng cách sử dụng các tiện ích bổ sung cao cấp.

  1. Akismet

Akismet là một plugin cần phải có cho mọi website WordPress. Đây là một trong những plugin chống thư spam phổ biến nhất do Automattic phát triển. Nó kiểm tra tất cả các comment của bạn và ngăn chặn thư spam tự động.

Alt text

Bạn thậm chí không cần cài đặt plugin này vì nó đã được cài đặt sẵn trên mọi website WordPress. Nhưng bạn cần phải kích hoạt plugin theo cách thủ công. Nó dễ sử dụng và tương thích với các plugin chính khác.

Plugin có sẵn ở cả phiên bản miễn phí và trả phí. Nó miễn phí cho một trang web cá nhân. Nhưng bạn cần phải trả tiền cho các trang web thương mại và kinh doanh khác.

  1. Wordfence Security

Wordfence Security là một giải pháp hoàn chỉnh để bảo mật website WordPress của bạn. Đây là trình quét phần mềm độc hại và tường lửa WordPress phổ biến nhất mọi thời đại. Plugin này ngăn chặn các nỗ lực hack, theo dõi và cảnh báo các sự kiện bảo mật quan trọng.

Alt text

Bên cạnh đó, nó kiểm tra website của bạn để tìm các lỗ hổng bảo mật khác. Đây là một plugin quan trọng dễ sử dụng để bảo vệ tốt nhất cho website của bạn. Plugin có sẵn ở cả phiên bản miễn phí và cao cấp.

  1. UpdraftPlus

UpdraftPlus là một plugin backup WordPress mạnh mẽ cho phép tạo một bản backup hoàn chỉnh cho website của bạn. Bạn có thể back tất cả cơ sở dữ liệu của mình và thậm chí cả các plugin và theme với plugin này. Nó hỗ trợ nhiều tùy chọn lưu trữ cloud như Google Drive, Dropbox, One Drive, Amazon S3,… để tải lên bản backup của bạn.

Alt text

Đây là một plugin đáng tin cậy cho phép backup và khôi phục các file của bạn trong một vài cú nhấp chuột. Ngoài ra, nó cung cấp hỗ trợ từ các chuyên gia để giải quyết các vấn đề liên quan đến plugin. Plugin có sẵn trong phiên bản miễn phí. Bạn cũng có thể update chức năng với phiên bản cao cấp của plugin.

  1. Elementor

Elementor là một builder drag and drop mạnh mẽ và phổ biến nhất. Nó dễ sử dụng và là một plugin thân thiện với người mới bắt đầu. Kết quả là, nó có hơn 5 triệu lượt cài đặt đang hoạt động. Tính năng drag and drop của nó giúp bạn tạo một website hoàn hảo ngay lập tức.

Alt text

Plugin đi kèm với các template có sẵn để bạn có thể dễ dàng tùy chỉnh theo nhu cầu của mình. Hơn nữa, plugin hoàn toàn đáp ứng. Nó có các chức năng undo và redo. Điều đó có nghĩa là bạn có thể quay lại các phiên bản trước hoặc sử dụng lịch sử sửa đổi để kiểm tra phiên bản trước đó.

Bạn có thể tận hưởng cả phiên bản miễn phí và cao cấp của plugin này. Nó có giá 49$ cho 1 website.

  1. WooCommerce

WooCommerce là plugin eCommerce tốt nhất được nhiều người dùng WordPress sử dụng để tạo các cửa hàng trực tuyến đầy đủ chức năng. Sự phổ biến của nó là do khả năng tương thích với cả người mới bắt đầu và người dùng nâng cao. Nó có thể được coi là một giải pháp toàn diện cho trang eCommerce của bạn.

Alt text

Plugin này cho phép bạn bán cả sản phẩm vật chất (quần áo, đồ chơi, đồ điện tử, v.v.) và sản phẩm kỹ thuật số (phần mềm, sách điện tử, mẫu,…). Thật dễ dàng để tạo một cửa hàng trực tuyến và bắt đầu bán các sản phẩm của bạn với plugin này. Hơn nữa, một số tiện ích mở rộng WooCommerce có sẵn để thêm các tính năng eCommerce khác.

Lời kết

Plugin là gì? Đến đây chắc bạn đã câu câu trả lời chính xác về khái niệm của nó. Ngoài ra, có thêm những thông tin cần thiết về top 10 plugin không thể thiếu đối với một website WordPress. Hy vọng mang lại kiến thức hữu ích cho bạn, nếu có bất kỳ thắc mắc nào, bạn có thể để lại bình luận phía dưới đây.


Bạn nên xem